แจ้งเกี่ยวกับการขนส่ง

เรียนลูกค้าที่เคารพทุกท่าน สืบเนื่องจากมีคำถามเกี่ยวกับรหัสการขนส่งของไปรษณีย์จากลูกค้าหลายท่าน ผมเห็นว่า จะเป็นประโยชน์กับทุกท่านครับ จึงขอรวบรวมคำถามที่พบบ่อยมาโพสต์ในที่นี้ครับ

1. ทำไมรหัสที่แจ้งมา เอาไปค้นแล้วระบบแจ้งว่าไม่พบข้อมูล

ตรงนี้ผมได้เคยคุยกับไปรษณีย์โดนตรงแล้วครับ ไปรษณีย์แจ้งว่าข้อมูลในระบบที่สามารถตรวจผ่านเว็บได้นั้น จะอัพเดตภายใน 24 ชั่วโมงนับจากที่สินค้าส่งออกไปครับ ดังนั้นหากตรวจเช็กในช่วงแรกแล้วไม่พบข้อมูลถือเป็นเรื่องปกติครับ เพราะหลังจากนั้นไม่เกิน 24 ชั่วโมงข้อมูลก็จะปรากฎขึ้นมาครับ และแน่ใจได้ว่ารหัสที่ผมแจ้งให้กับลูกค้าทุกท่านนั้นถูกต้องแน่นอนครับ (เพราะถ้าผิด จะไม่สามารถกดเช็กได้ตั้งแต่แรกเลยครับ)

เว็บสำหรับตรวจคือ http://track.thailandpost.co.th/trackinternet/Default.aspx ครับ

2. ข้อแตกต่างระหว่างการขนส่งแบบลงทะเบียนกับ EMS นอกจากเรื่องเวลาขนส่งแล้ว มีความแตกต่างตรงไหนอีก

ถ้าเช็กข้อมูลผ่านเว็บ สิ่งที่แตกต่างระหว่างทั้ง 2 แบบคือ แบบ EMS นั้นจะมีการแจ้งในทุกจุดที่พัสดุผ่านไปครับ ว่าออกจากจุดนี้แล้ว ไปเข้าจุดไหน วันไหนและเวลาไหนครับ ขณะที่แบบลงทะเบียนนั้น จะมีข้อมูลปรากฎ 2 จุดคือ ตอนรับเข้าระบบ และตอนถึงปลายทางแล้วครับ

3. ระยะเวลาการขนส่งกี่วัน

อันนี้ผมขออ้างอิงไปรษณีย์ไทยนะครับ (เป็นเวลาโดยประมาณครับ)

– EMS ใช้เวลา 1 วันทำการในกรุงเทพและชานเมืองกรุงเทพ 2-4 วันทำการในการส่งออกต่างจังหวัดครับ (ขึ้นอยู่กับระยะทาง)

– ลงทะเบียน ใช้เวลา 2-4 วันทำการในกรุงเทพและชานเมืองกรุงเทพ และใช้เวลา 4 – 8 วันทำการในการส่งออกต่างจังหวัดครับ (ขึ้นอยู่กับระยะทาง)

ทั้งนี้วันทำการหมายถึงวันทำงานปกติ (จันทร์ – ศุกร์) ครับ โดยไปรษณีย์จะทำงานส่งในวันเสาร์เฉพาะครึ่งวันเช้า และจำนวนวันที่แจ้งเป็นวันโดยประมาณและอาจไม่ตรงเป๊ะเพราะติดคาบเกี่ยวช่วงวันเสาร์ – อาทิตย์ครับ ขอบคุณครับ

ด้วยความเคารพ
ทีมงาน MangoDVD